Hoạt động khoa học

Hội thảo “Các tạp chí Khoa học xã hội và công tác xuất bản trong Cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế”

08:23 - 17/06/2019

Ngày 14/6/2019, tại Quảng Ninh, Liên Chi hội nhà báo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) tổ chức Hội thảo khoa học “Các tạp chí Khoa học xã hội và công tác xuất bản trong Cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế”.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; GS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm; GS.TS. Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn, Phó Viện trưởng Viện Văn học, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm; các Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, các lãnh đạo viện, biên tập viên, trị sự của 34 tạp chí trong Viện Hàn lâm; Đại diện lãnh đạo các Ban chức năng, Văn phòng trực thuộc Viện Hàn lâm…
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Phạm Văn Đức nhiệt liệt chào mừng sự có mặt đông đủ của các đại biểu và chúc mừng toàn thể các cán bộ làm công tác tạp chí nhân dịp Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019). GS.TS. Phạm Văn Đức khẳng định, nhiều vấn đề đang đặt ra trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế đối với các tạp chí thuộc Viện Hàn lâm. GS.TS. Phạm Văn Đức nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng của các tạp chí, cùng với đó phải chú ý đến vấn đề về hình thức của tạp chí in để có được ấn phẩm đảm bảo tính thẩm mỹ.
 
 
Hình ảnh: Hội thảo “Các tạp chí Khoa học xã hội và công tác xuất bản trong Cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế” số 1
 
 
GS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Phát biểu chào mừng Hội thảo, PGS.TS. Bùi Nhật Quang đã đánh giá cao ý nghĩa chủ đề Hội thảo, nhấn mạnh những thuận lợi và khó khăn trong việc xuất bản tạp chí theo chuẩn ISI, SCOPUS. PGS.TS. Bùi Nhật Quang cho rằng, muốn hội nhập quốc tế, trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nên chú trọng đến phát triển tạp chí điện tử để thông tin khoa học đến với công chúng một cách nhanh chóng hơn, phù hợp với xu thế hiện nay.
PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn trình bày khái quát báo cáo công tác giữa nhiệm kỳ (2015-2019) của Ban Chấp hành Liên Chi hội nhà báo Viện Hàn lâm. Liên Chi hội nhà báo Viện Hàn lâm một mặt sơ kết chặng đường 5 năm đổi mới, nâng cấp khối tạp chí theo Chuẩn quốc tế, mặt khác tập trung xác định vị thế, vai trò, đặc điểm, cơ hội, thách thức và định hướng, giải pháp phát triển khối Tạp chí khoa học xã hội - nhân văn và công tác xuất bản trong giai đoạn Cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế.
 
Tại Hội thảo, các báo cáo tham luận tập trung vào những vấn đề quan trọng như: công tác xuất bản trong Cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế; Nâng cao chất lượng tạp chí theo tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng tạp chí khoa học điện tử trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế sâu rộng.
 
Hình ảnh: Hội thảo “Các tạp chí Khoa học xã hội và công tác xuất bản trong Cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế” số 2
 
TS. Ngô Văn Vũ, Q. Tổng biên tập Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo
 
Tổng kết Hội thảo, GS.TS. Phạm Văn Đức cho rằng, trước mắt cần ban hành một chuẩn hình thức đối với các tạp chí; về nội dung, đề nghị các tạp chí nâng cao chất lượng biên tập, khuyến khích xuất bản tiếng anh, chủ động quảng bá tạp chí ra nước ngoài; thúc đẩy hoạt động của trang web làm sao cho các bài đăng tải đến được với nhiều người đọc; các tạp chí nên xuất bản các số tạp chí chuyên đề phục vụ cho nhiệm vụ chính trị cấp bách của đất nước, đồng thời tăng cường hợp tác với các tạp chí quốc tế.
Hình ảnh: Hội thảo “Các tạp chí Khoa học xã hội và công tác xuất bản trong Cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế” số 3
 
Toàn cảnh Hội thảo
 
Hội thảo diễn ra sôi nổi với các ý kiến tham luận trao đổi có ý nghĩa thiết thực, hữu ích đối với những người làm công tác Tạp chí nói riêng và các nhà khoa học Viện Hàn lâm nói chung. Hội thảo tổ chức thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc kiện toàn công tác tổ chức, xây dựng và nâng cao chất lượng các tạp chí của Viện Hàn lâm.

Ban Biên tập

Tags: Liên Chi hội nhà báo Viện Hàn lâm Cách mạng công nghiệp 4.0 Viện Hàn Lâm khoa học xã hội
Tin cùng chuyên mục