Xây dựng thang đo đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam
Từ khoá:
Đạo đức kinh doanh, xây dựng thang đo, doanh nghiệp thương mại điện tử, Việt Nam.Tóm tắt
Các tác giả phát triển một thang đo để đo lường quan điểm của người lao động về đạo đức kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại điện tử. Để phát triển thang đo đạo đức kinh doanh, nhóm tác giả tiến hành phối hợp nghiên cứu định tính sau đó là nghiên cứu định lượng. Trong nghiên cứu định tính, thảo luận nhóm tập trung được thực hiện để đề xuất các thang đo để phát triển bảng câu hỏi khảo sát. Sau đó, phân tích định lượng được thực hiện. Dữ liệu được phân tích nhân tố khám phá. Mẫu nghiên cứu bao gồm 221 người lao động trong một số doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam. Thang đo được phát triển bao gồm năm thành phần là chính sách an toàn thông tin giao dịch, chính sách bảo mật thông tin giao dịch, sự trung thực, sự phục hồi dịch vụ và sự minh bạch.
Phân loại ngành
Tâm lý học
Tải File
Xuất bản
Tham khảo
Cheng, H, F,. Yang, M, H,. Chen, K, Y,. & Chen, H, L. (2014). Measuring perceived EC ethics using a transaction-process-based approach: Scale development and validation. Electronic Commerce Research and Applications. 13(1), 1-12. https://doi.org/10.1016/j.elerap.2013.07.002
Drover, W,. Franczak, J,. & Beltramini, R, F. (2012). A 30-Year Historical Examination of Ethical Concerns Regarding Business Ethics: Who’s Concerned? Journal of Business Ethics. https://doi.org/10.1007/s10551-012-1214-9
Fernandez, A,. & Miyazaki, A. (2001). Consumer Perceptions of Privacy and Security Risks for Online Shopping, Journal of Consumer Affairs, 35(1), 27-44.
Gilbert, J,, & Stead, B, A. (2001). Ethical Issues in Electronic Commerce. Journal of Business Ethics. 34(2), 75-85. https://link.springer.com/article/10.1023/A:1012266020988
Khan, H,. & Sukhotu, V. (2020). Influence of media exposure and Corporate Social Responsibility compliance on customer perception: The moderating role of Firm’s reputation risk. Corporate Social Responsibility and Environmental Management. https://doi.org/10.1002/csr. 1951
Kracher, B,. Corritore, C, L,. & Wiedenbeck, S. (2005). A foundation for understanding online trust in electronic commerce. Journal of Information. Communication and Ethics in Society. 3(3), 131-141. https://doi.org/10.1108/14779960580000267
Leiva, R,. Ferrero, I,. & Calderón, R. (2016), Corporate reputation in the business ethics field: Its relation with corporate identity, corporate image, and corporate social responsibility. In Corporate Reputation Review. https://doi.org/10.1057/s41299-016-0008-x
Mason, R, O, (2016), Four Ethical Issues of the Information Age, Management Information Systems Research Center. 10(1), 5-12.
Mili, M,. Gharbi, S,. & Teulon, F. (2019). Business ethics, company value and ownership structure. Journal of Management and Governance. https://doi.org/10.1007/s10997-019-09475-z
Paswan, R, K. (2003). Role of Ethics in Modern Business : An Important Key Aspect of the Concern.
Ethics,Business and Profession.
Pierce, M, A,. & Henry, J, W. (1996). Computer ethics: The role of personal, informal, and formal codes, Journal of Business Ethics, 15(4), 425-437. https://doi.org/10.1007/BF00380363
Roman, S. (2007). The ethics of online retailing: A scale development and validation from the consumers’ perspective. Journal of Business Ethics. 72(2), 131-148. https://doi.org/10.1007/s10551-006-9161-y
Sarstedt, M,. Wilczynski, P,. & Melewar, T, C. (2013). Measuring reputation in global markets-A comparison of reputation measures’ convergent and criterion validities. Journal of World Business. https://doi.org/10,1016/j.jwb.2012.07.017
Sharma, E. (2019). A review of corporate social responsibility in developed and developing nations. In Corporate Social Responsibility and Environmental Management. https://doi.org/10.1002/csr.1739
Singh, T,. & Hill, M, E. (2003). Consumer privacy and the internet in Europe: A view from Germany, Journal of Consumer Marketing. 20(7), 634-651. https://doi.org/10.1108/07363760310506175
Son, T, T,. & Quang, N, van. (2018). Developing a new scale for ethic of retailers in e-commerce, May.