Đánh giá của doanh nghiệp về kỹ năng sử dụng tiếng Anh tại nơi làm việc của cựu sinh viên tốt nghiệp tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tác giả

Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Email: hanhdt@haui.edu.vn, vuthiphuongthoa@haui.edu.vn

Từ khoá:

Doanh nghiệp sử dụng lao động, mức độ hài lòng, sinh viên tốt nghiệp, kỹ năng sử dụng tiếng Anh.

Tóm tắt

Bài viết này được thực hiện nhằm đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng của các doanh nghiệp về các kỹ năng nghe, nói tiếng Anh của sinh viên khóa 10 (2015-2019) đã tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tại nơi làm việc. 80 doanh nghiệp thuộc 3 lĩnh vực Điện - Điện tử, Du lịch - Khách sạn và Kinh tế - Thương mại tham gia khảo sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết doanh nghiệp hài lòng với kỹ năng nghe, nói tiếng Anh của sinh viên đại học khóa 10 tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, trong đó nói được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất tại nơi làm việc. Nghiên cứu cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với kỹ năng tiếng Anh của sinh viên tại nơi làm việc.

Phân loại ngành

Ngôn ngữ học

Tải File

Xuất bản

2023-12-01

Tham khảo

Brette, P. (1995). Multimedia for Listening comprehension: The Design of Multimedia-based resources for Developing Listening Skills. System. 23(1), 77-88.




Buck, Debbie F. et al. (2010). Developing and implementing a survey to determine employer satisfaction with care provided to injured workers. AAOHN Journal. 58(2), 69-77.

Bùi Thị Minh Nguyệt. (2013). Giải pháp phát triển du lịch sinh thái tại vườn quốc gia Tam Đảo. Khoa học và công nghệ lâm nghiệp. Số 2.

Harvey, L. and Green, D. (1993). Defining quality. Assessment & evaluation in higher education. 18(1), 9-34.

Helgesen, M. (2003). Teaching listening. In Nunan, D. (Ed.) Practical English Language Teaching. New York: McGraw-Hill.

Hilferty, A. (2005). The relationship between reading and speaking skills Focus on Basics. Accessed on 21st March, 2022.

Huỳnh Thị Trang (2019). Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng về sinh viên tốt nghiệp ngành Thông tin học Trường Đại học Cần Thơ. Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ.

Kujala, V. and Vaisanen, S. (1997). Evaluation of occupational health services in the wood processing industry: Determination of employee satisfaction. Occupational Medicine. 47(2), 95-100.

Lê Thị Thanh Thu et al. (2012). Thực trạng sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy, ngành tiếng Anh của các trường Đại học tại Tp. Hồ Chí Minh. Khoa học trường Đại học Mở TP HCM. 7 (1).

Lindsay, C. and Knight, P. (2006). Learning and Teaching English, a course for teachers. Oxford University Press.

Morley, J. (2001). Aural Comprehension Instruction: Principles and Practices. In Marianne Celce-

Murcia (Eds.), Teaching English as a Second or Foreign Language. U.S: Heinle and Heinle.

Nguyễn Hoàng Lan, Nguyễn Minh Hiển. (2015). Đánh giá của người sử dụng lao động về chất lượng đào tạo đại học: Một nhóm nghiên cứu đối với nhóm ngành kỹ thuật- công nghệ. Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội. 31(2), 1-14.

Nguyễn Văn Tuấn (2008). Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học. Y khoa.net. http://www.ykhoanet.com/binhluan/nguyenvantuan/080203_nguyenvantuan_tieuchuanchatluongdaihoc.htm

Nunan, D. (1991). Language Teaching Methodology London. Prentice Hall International.

Oliver, R.L. (1980). A cognitive model of the antecedents and consequences of satisfaction decisions.

Journal of Marketing Research. 17(4), 460-469.

Parasuraman, A., Ziethaml, V. and Berry, L.L. (1988). SERVQUAL: A Multiple- Item Scale for Measuring Consumer Perceptions of Service Quality. Journal of Retailing. 62(1), 12-40.

Platonov, K.K. (1963). Tổng quan về tri thức, kỹ năng, kỹ xảo. (bản dịch tiếng Nga - dịch giả Bùi Thị Thúy Nga). Khoa học Xô Viết. số 11, 37.

Regina, S.K. (1997). Speaking and Listening: Instructional Philosophy and Teaching Suggestions. English Language arts: A curriculum Guide for the middle level (Grade 6-9). Available. http://www.sasked.gov.sk.ca/docs/mla/speaking

Rost, M. (1994). Introducing listening. London: Penguin.

Rubin, J. and Thompson, I. (1994). How to be a more successful language learner: Toward learning

autonomy. MA: Heinle & Heinle Publishers.

Sái Công Hồng (2016). Chất lượng sinh viên tốt nghiệp của Đại học Quốc gia Hà Nội dưới góc nhìn của người sử dụng lao động. Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội.

Shumin, K. (2002). Factors to Consider: Developing Adult EFL Students Speaking Abilities. In Richards, J.C. and Renandya, W.A. (Eds.). Methodology in Language Teaching (pp 204211). Cambridge: Cambridge University Press.

Trachsel, M. and Severino, C. (2004). The Challenges of Integrating and Balancing Speaking and Writing in First-Year Rhetoric Classes. http://www.mhhe.com/socscience/english/tc/trachselANDseverino/trachselAND severino_module.html

Vlasceanu L., and Grünberg, L. (2004). Quality assurance and accreditation: a glossary of basic terms and definitions. UNESCO.