Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của lao động gián tiếp ở các doanh nghiệp ngành than Việt Nam
Từ khoá:
Động lực làm việc, lý thuyết hành vi, người lao động, tổ chức, ngành than Việt NamTóm tắt
Động lực làm việc của người lao động là nhân tố tác động rất lớn đến sự thành công của tổ chức, và ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết với mục tiêu vận dụng lý thuyết hành vi nhằm giải thích động lực làm việc của người lao động trong các doanh nghiệp của ngành than Việt Nam. Để đạt mục tiêu nghiên cứu, bài viết sử dụng kết hợp hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Với 365 phiếu khảo sát hợp lệ được đưa vào tổng hợp, phân tích, đã xác định được 3 nhân tố trong mô hình lý thuyết hành vi có kế hoạch có ảnh hưởng thuận chiều đến động lực làm việc của người lao động gồm thái độ đối với công việc, chuẩn mực chủ quan, nhận thức về kiểm soát hành vi và tác giả đưa ra một số hàm ý chính sách trong việc tăng cường động lực làm việc của người lao động tại ngành than trong thời gian tới.
Phân loại ngành
Chính trị học
Tải File
Xuất bản
Tham khảo
Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behaviour and Human Decision Processes. 50, 179-211.
Ajzen, I. & Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. New Jersey:
Prentice-Hall. 3. New York, USA.
Ajzen, I. & Fishbein, M., &,. (1975). Belief, attitude, intention, and behaviour: Anintroduction to theory
and research. Reading, MA: Addison-Wesley. New York, USA.
Alexander, S., & Ruderman, M. (1987). The role of procedural and distributive justice in organizational behavior. Social Justice Research. Vol.1. p.177- 198.
Green and Butkus. (1999). Motivation, beliefs, and organizational transformation, Westport: Quorum
Books. Westport: Quorum Books. Connecticut. USA.
Jimmieson, Nerina L. and Peach, Megan and White, Katherine M. (2008). Utilizing the Theory of Planned Behavior to inform change management: An investigation of employee intentions to support organizational change. Journal of Applied Behavioral Science. Vol 44, No 2. pp.237-262.
Khan, K. U. (2010). The Relationship between Rewards and Employee Motivation in Commercial banks of Pakistan. Research Journal of Internatıonal Studıes. Vol.14. p.37-50.
Lawler, E. (1973). Motivation in work organizations. Monterrey, CA: Books/Cole Pub. Co, Monterey.
California, USA 1973.
Nguyễn Vân Điềm, Nguyễn Ngọc Quân. (2014). Giáo trình quản trị nhân lực, Nxb. Lao động - Xã hội. Phạm Quốc Trung, Hồ Bá Thắng. (2017). Các yếu tố tác động đến ý định chia sẻ tri thức của nhân viên
doanh nghiệp tại Việt Nam - Hội nhập. Khoa học Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh. Số 21.
Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. (2022). Báo cáo tổng kết hoạt động công nghiệp Than - Khoáng sản năm 2022.
Vũ Xuân Nam, An Thị Xuân Vân, Nguyễn Tiến Mạnh, Đàm Thị Phương Thảo. (2015). Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM trong kiểm định mức độ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm việc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thái Nguyên. Khoa học và Công nghệ. Số 133.