Hoạt động khoa học » Hội thảo khoa học

Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022: 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn

00:00 - 08/12/2022

Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai cơ quan, ngày 29/11/2022, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm-VASS) phối hợp với Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia về Kinh tế, Khoa học xã hội và Nhân văn Hàn Quốc (NRC) long trọng tổ chức Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022 với chủ đề “30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn”.

Hình ảnh: Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022: 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn số 1
Phó Chủ tịch phụ trách điều hành VASS- TS. Đặng Xuân Thanh phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía Việt Nam có TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành Viện Hàn lâm cùng các lãnh đạo, học giả và chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu chuyên ngành trực thuộc Viện Hàn lâm, Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học KHXH&NV, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Về phía Hàn Quốc có TS. Jung Hae Gu, Chủ tịch NRC; GS.TS. Kang Heejung, Ủy viên Ủy ban Đặc biệt về Chính sách Nghiên cứu Nhân văn NRC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á- Đại học Sogang cùng các chuyên gia và giáo sư hàng đầu đến từ Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia về Kinh tế, KHXH&NV Hàn Quốc, Đại học Sogang, Đại học Taejae, Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục Hàn Quốc và Viện Nghiên cứu Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc.
 
Việt Nam và Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22/12/1992, từ đó hai nước đã không ngừng nỗ lực để nâng cấp quan hệ lên thành “đối tác hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21” vào năm 2001 và “đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009 và hiện nay lãnh đạo cấp cao hai nước đã cùng nhất trí ủng hộ hướng tới nâng tầm quan hệ lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”. VASS và NRC đã ký kết thỏa thuận hợp tác từ tháng 7/2019 và năm 2022 chính là năm khởi động lại các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ thỏa thuận song phương.
 
Hình ảnh: Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022: 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn số 2
TS. Jung Hae-Gu, Chủ tịch NRC phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Đặng Xuân Thanh nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đủ của các đại biểu tham dự. Phó Chủ tịch trân trọng mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp Việt Nam- Hàn Quốc trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh đến những thành tựu phát triển trong quan hệ hai nước trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị- ngoại giao; kinh tế- thương mại.
 
Về chính trị- ngoại giao, quan hệ Việt- Hàn luôn được củng cố, mở rộng và ngày càng đi vào thực chất, có sự tin cậy cao thông qua các hoạt động viếng thăm và hội đàm thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước, cũng như các cơ chế đối thoại của các Bộ ngành được duy trì và thiết lập, góp phần trao đổi, giải quyết những vướng mắc cũng như đề ra các sáng kiến hợp tác mới. Quan hệ giao lưu qua kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng được tăng cường và mở rộng, là nền tảng góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển trên các lĩnh vực khác.
 
Về kinh tế- thương mại, Hàn Quốc luôn giữ vững vị trí là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ nhất, đối tác thương mại lớn thứ 3, thị trường xuất khẩu lao động thứ 2, số lượng khách du lịch Hàn Quốc cũng đứng thứ 2 trong tổng số lượng khách quốc tế vào Việt Nam…
 
Ngoài ra, các hoạt động giao lưu về văn hoá, du lịch, giáo dục đào tạo, thể thao, y tế… giữa hai nước cũng được diễn ra thường xuyên và hiệu quả, góp phần đưa quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc phát triển một cách toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.
 
Với những thành tựu tốt đẹp của lịch sử 30 năm hợp tác và sự tương đồng về lợi ích chiến lược giữa hai bên, Phó Chủ tịch bày tỏ niềm tin sâu sắc vào quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Hàn Quốc sẽ nâng lên thành “đối tác chiến lược toàn diện”. Bên cạnh đó, với sự hợp tác khoa học giữa VASS-NRC, hai cơ quan thống nhất tổ chức Hội thảo nhằm nhìn lại những thành tựu mà hai nước đạt được trong 30 năm qua, đặc biệt là tập trung vào quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa, lịch sử, hợp tác giáo dục và hợp tác để giải quyết các vấn đề xã hội mà cụ thể là di cư vì hôn nhân.
 
Phó Chủ tịch mong rằng nhà khoa học của hai bên sẽ tích cực trao đổi để cùng đưa ra các sáng kiến thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước Việt Nam- Hàn Quốc trong các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, giáo dục cũng như là đề xuất các giải pháp cho các vấn đề xã hội nảy sinh trong quan hệ hai nước hiện nay.
 
Hình ảnh: Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022: 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn số 3
GS.TS. Kang Heejung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á- Đại học Sogang, Hàn Quốc phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc của Lãnh đạo NRC, TS. Jung Hae-Gu bày tỏ niềm vui được đến thăm và dự Hội thảo tại VASS; trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của đoàn đại biểu Viện Hàn lâm. Ông nhấn mạnh, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc; đồng thời trân trọng những thành tựu trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước trên các lĩnh vực cũng như kết quả hợp tác khoa học giữa VASS- NRC trong thời gian qua.
 
Với sự tương đồng về lịch sử và văn hóa, cùng với chính sách hướng Nam mà Hàn Quốc đang chú trọng, ông bày tỏ niềm tin sâu sắc vào mối quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc sẽ vươn lên tầm cao mới.
 
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, GS.TS. Kang Heejung trân trọng mối quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc trong 30 năm qua và cho rằng, đây là thời điểm hai nước nên hướng tầm nhìn sang các hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật trên cơ sở thấu hiểu lịch sử và văn hóa giữa hai nước và chuẩn bị nền tảng cho sự tin cậy vững chắc hơn nữa trong tương lai. Giáo sư nhấn mạnh vai trò quan trọng trong hợp tác văn hóa (giao lưu nhân dân) và hợp tác khoa học giữa VASS- NRC nhằm tăng cường và thắt chặt hơn nữa qua các nghiên cứu khoa học nhân văn đối chiếu, so sánh, đánh giá các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, lịch sử và truyền thống, văn hóa và tư tưởng giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng như lan tỏa thành tựu nghiên cứu này. Qua đó sẽ góp phần xây dựng nền tảng nghiên cứu chung và phát triển các chủ đề nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học nhân văn hai nước trong thời gian tới.
 
Hình ảnh: Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022: 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn số 4
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo đã có 08 báo cáo được trình bày, được chia làm 03 phiên thảo luận. Phiên 1: Hợp tác Việt Nam- Hàn Quốc trong nghiên cứu văn hóa và lịch sử, các diễn giả (TS. Trần Thị Phương Hoa, VASS; TS. Lee Byeonghan, NRC; ThS. An Thu Trà, VASS) đã trình bày nội dung về hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong nghiên cứu lịch sử; đề xuất nghiên cứu lịch sử- văn hóa hai nước trong 30 năm tới; từ hợp tác văn hóa đến những cơ hội mới qua một số hoạt động hợp tác của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Phiên 2: Hợp tác Việt Nam- Hàn Quốc trong giáo dục, các diễn giả (TS. Yoon Jong Hyeok, Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục Hàn Quốc- KEDI; TS. Lê Thị Thu Giang, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) trình bày các nội dung về hợp tác giáo dục hai nước, tôn trọng tính đa dạng về văn hóa giáo dục trong giao tiếp xuyên lĩnh vực SDG 4.7; Đào tạo tiếng Hàn và Hàn Quốc học tại Việt Nam. Phiên 3: Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong giải quyết các vấn đề xã hội: di cư vì hôn nhân, các diễn giả (ThS. Nguyễn Thị Hoài Linh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; TS. Choi Yun Jeong, Viện Nghiên cứu Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc- KWDI; TS. Nguyễn Thị Thắm, VASS) đã trình bày về hợp tác trong vấn đề hôn nhân quốc tế và di cư; hiện trạng và chính sách người di trú kết hôn và gia đình đa văn hóa Hàn Quốc; hạnh phúc và mâu thuẫn trong hôn nhân Việt – Hàn.
 
Hình ảnh: Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022: 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn số 5
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến thảo luận, phát biểu tổng kết Hội thảo, TS. Đặng Xuân Thanh đánh giá cao những báo cáo của diễn giả 02 nước trình bày tại Hội thảo, các báo cáo đã đánh giá thực trạng quan hệ hợp tác hai nước trong 30 năm qua, đặc biệt là những vấn đề văn hóa, lịch sử, giáo dục và những vấn đề xã hội. Theo đó hợp tác về kinh tế là trụ cột và hợp tác về văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân sẽ tạo ra cơ sở vững chắc để hai nước cùng phát triển. Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Phó Chủ tịch VASS nhấn mạnh, hai nước cần tăng cường chia sẻ thông tin, nâng cao hiểu biết lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác hai nước trong khuôn khổ cơ chế đa phương, quốc tế và khu vực; cùng tham gia các sáng kiến toàn cầu (biến đổi khí hậu, phòng chống đại dịch), gia tăng hợp tác vào các lĩnh vực quan trọng (văn hóa, hợp tác nghiên cứu khoa học, giáo dục- đào tạo, y tế…) cho đến giải quyết các vấn đề nảy sinh (vấn đề di cư, gia đình đa văn hóa)…

Hình ảnh: Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022: 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn số 6

Toàn cảnh buổi làm việc

Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu do TS. Jung Hae- Gu, Chủ tịch NRC dẫn đầu, đã có buổi chào xã giao Phó Chủ tịch VASS Đặng Xuân Thanh cùng đoàn đại biểu VASS. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Đặng Xuân Thanh và Chủ tịch Jung Hae Gu mong muốn, hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong thỏa thuận MOU đã được ký kết. Đặc biệt là VASS- NRC sẽ sớm phối hợp thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học chung về các chủ đề nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn.
 
Hình ảnh: Hội thảo quốc tế VASS-NRC 2022: 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn số 7
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc

Ngoài ra hai bên sẽ cùng tổ chức hội thảo, tọa đàm khoa học chung để các nhà khoa học hai bên sẽ có cơ hội cùng nhau trao đổi học thuật, góp phần đưa ra định hướng, tư vấn và những sáng kiến để tăng cường hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam- Hàn Quốc, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phồn vinh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
 
Theo Vass.gov
Tags:
Tin cùng chuyên mục