Trà sữa: Một ký hiệu văn hóa của ẩm thực Sài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam

Tác giả

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Ěà Nẵng. Email: maiansp@gmail.com

Từ khoá:

Trà sữa, Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc), bản sắc, thức uống.

Tóm tắt

Ẩm thực luôn là lĩnh vực văn hóa thể hiện rõ nhất dấu ấn vùng miền, sở thích hay tính cách của mỗi con người, mỗi quốc gia. Thông qua ẩm thực, các tổ chức xã hội, phi quan phương lẫn quan phương đều có cơ hội gắn chặt hoặc đề cao tính cộng đồng cùng với nhau - đó là một trong những cầu nối xã hội hữu hiệu trong thời kỳ toàn cầu hóa ngày nay. Bài viết đề cập đến hiện tượng thức uống Trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) đang thịnh hành trong thời gian qua tại Việt Nam. Đây không chỉ là thức uống bình thường nhằm giải tỏa cơn khát của thế hệ trẻ Việt mà dưới góc nhìn Nhân học ẩm thực, đó cũng là một “phương tiện” đã góp phần chuyển tải các giá trị vĕn hóa về lối sống, gu ăn uống và tính cách của con người Đài Loan vào Việt Nam, là một “ký hiệu học” văn hóa ẩm thực trong xu thế xuyên văn hóa và toàn cầu hóa vĕn hóa hiện nay.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.100-108

Phân loại ngành

Nhân học

Tải File

Xuất bản

2024-08-01

Tham khảo

Appiah, Kwame A. (2006). Cosmopolitanism: Ethics in a World of Strangers. New York: W. W. Norton. 101-113.
Barthes, R. (1961). Food and Culture: a reader. Chapter 2: Towards a Phychosociology of Comtemporary Food Consumption. New York: Routledge.
...