Thực trạng diễn xướng hát văn trong tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ ở Nam Định hiện nay

Tác giả

Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam. Email: duongvicas@gmail.com

Từ khoá:

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, hát văn, cung văn, diễn xướng dân gian.

Tóm tắt

Hát văn ra đời gắn liền với nghi thức tụng ca công đức của các vị Thánh trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Trên chiếu hầu Thánh, cung văn dùng tiếng đàn, nhịp phách, lời hát làm phương tiện để kích thích cảm giác thăng hoa cho các ông/bà đồng giao tiếp với thần linh. Trong cuộc mưu sinh, họ phải trau dồi năng lực nghệ thuật và thêm vào những sáng tạo để thu hút những ông/bà đồng - khách hàng của họ, đã khiến cho tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ luôn được bổ sung những nhân tố mới, nhưng về mặt tâm linh đây là vấn đề luôn mang tính nhạy cảm. Qua những quan sát điền dã, nghiên cứu phỏng vấn các nghệ nhân hát văn ở tỉnh Nam Định, bài viết phân tích, đánh giá thực trạng diễn xướng hát văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong bối cảnh hiện nay. Từ đó, đề xuất một số biện pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt ở Nam Định.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.3(195).119-128

Phân loại ngành

Văn hóa

Tải File

Xuất bản

2024-03-01

Tham khảo

Bùi Trọng Hiền. (2010). Tín ngưỡng tứ phủ, giá trị và hiện thực. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật. Số 312.
Đặng Hoành Loan. (2016). Cung văn nơi điện thờ Tứ phủ. in trong Nghiên cứu thực hành tín ngưỡng trong xã hội đương đại (trường hợp tín ngưỡng thờ Mẫu). Nxb. Thế giới.
...