Tác động của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam và hàm ý chính sách
Từ khoá:
Trí tuệ nhân tạo, dịch vụ công, Chính phủ sốTóm tắt
Cung ứng dịch vụ công là một trong những chức năng cơ bản của nhà nước, chất lượng cung ứng dịch vụ công là minh chứng cho chất lượng và hiệu quả hoạt động của Nhà nước. Để nâng cao chất lượng dịch vụ công, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cung ứng dịch vụ công được Chính phủ và các địa phương quan tâm, bước đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo trong một số lĩnh vực cụ thể. Những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong cung ứng dịch vụ công đem đến những cơ hội, hứa hẹn những kết quả tích cực trong việc nâng cao năng suất, chất lượng cung ứng dịch vụ, thoả mãn tốt hơn những nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội bền vững, đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn đòi hỏi Nhà nước cần chủ động nắm bắt tình hình và ban hành các chính sách phù hợp nhằm phát huy tính tích cực và hạn chế những tác động tiêu cực của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Phân loại ngành
Chính trị học
Tải File
Xuất bản
Tham khảo
2. Floridi, L. (2017), “Group Privacy: A Defence and an Interpretation”, Group Privacy, Springer International Publishing.
3. Gianluca, M., & Van Noordt Colin (2020), Overview of the use and impact of AI in public services in the EU, Luxembourg: Publications Office of the European Union.
4. Jamie Berryhill, K. K. (2019), Hello, World: Artificia Intelligence and its Use in the Public Sector, OECD.
5. William D. Eggers, D. S. (2017), AI-augmented government: Using cognitive technologies to redesign public sector work, UK: Deloitte University Press.
6. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (2020), “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực an sinh xã hội”, https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/an-sinh-xa-hoi-the-gioi.aspx?ItemID=16011&CateID=0, truy cập ngày 30/12/2020.
7. Trọng Đạt (2018), “Trí tuệ nhân tạo: Lời giải cho bài toán giao thông tại Việt Nam”, https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/vien-thong/tri-tue-nhan-tao-loi-giai-cho-bai-toan-giao-thong-o-viet-nam-454016.html, truy cập ngày 31/5/2018.
8. EVNHANOI (2018), “Phiên bản Chatbot 2.0 của EVNHANOI có thể đoán ý người dùng”, https://www.evn.com.vn/d6/news/Phien-ban-Chatbot-20-cua-EVNHANOI-co-the-doan-y-nguoi-dung-6-14-22215.aspx, truy cập ngày 29/8/2018.
9. Quý Hiền (2021), “Ứng dụng công nghệ AI trong cải cách thủ tục hành chính”, https://nhandan.vn/tin-chung1/ung-dung-cong-nghe-ai-trong-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-641773/, truy cập ngày 12/4/2021.
10. Sỹ Kiên (2020), “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh”, https://dangcongsan.vn/khoa-hoc-va-cong-nghe-voi-su-nghiep-cong-nghiep-hoa-hien-dai-hoa-dat-nuoc/diem-nhan-khoa-hoc-va-cong-nghe/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-kham-chua-benh-566810.html, truy cập ngày 30/10/2020.
11. Hương Mi (2021), “Trí tuệ nhân tạo: Lời giải cho bài toán giao thông tại Việt Nam”, https://sohuutritue.net.vn/tri-tue-nhan-tao-loi-giai-cho-bai-toan-giao-thong-tai-viet-nam-d106438.html, truy cập ngày 04/8/2021.
12. Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng (2018), “Đà Nẵng ra mắt ứng dụng chatbot trong lĩnh vực du lịch”, https://danangfantasticity.com/tin-tuc/da-nang-ra-mat-ung-dung-chatbot-trong-linh-vuc-du-lich.html, truy cập ngày 20/4/2018.
13. Hoài Thu (2018), “Đà Nẵng tiên phong ứng dụng chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công”, https://cand.com.vn/Su-kien-Binh-luan-thoi-su/Da-Nang-tien-phong-ung-dung-chatbot-trong-cung-cap-thong-tin-dich-vu-cong-cho-nguoi-dan-va-du-khach-i502223/, truy cập ngày 07/12/2018.
14. Thanh Tùng (2021), “Cà Mau cấp giấy đi đường qua Zalo, phòng chống dịch bằng trí tuệ nhân tạo”, https://vtc.vn/ca-mau-cap-giay-di-duong-qua-zalo-phong-chong-dich-bang-tri-tue-nhan-tao-ar636781.html, truy cập ngày 17/9/2021.
15. Nhật Uyên (2021), “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng, chống đại dịch Covid-19”, https://cand.com.vn/Khoa-hoc-Quan-su/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-phong-chong-dai-dich-covid-19-i626878/, truy cập ngày 04/9/2021.
16. Centre for Public Impact (2017), “Destination unknown: Exploring the impact of Artificial Intelligence on Government”, https://www.centreforpublicimpact.org/assets/documents/Destination-Unknown-AI-and-government.pdf, truy cập ngày 20/3/2021.
17. Chui, M. M. (2018), “Notes from the AI frontier Insights from hundreds of use cases”, https://www.mckinsey.com/~/media/mckinsey/featured%20insights/artificial%20intelligence/notes%2 0from%20the%20ai%20frontier%20applications%20and%20value%20of%20deep%20learning/notes-from-the-ai-frontier-insights-from-hundreds-of-use-cases-discussion-paper.pdf, truy cập ngày 05/8/2020.
18. McKinsey & Company (2017), Digitally-enabled Automation and Artificial Intelligence: Shaping the
Future of Work in Europe’s Digital Front-Runners, https://www.mckinsey.com/~/media/mckinsey/featured%20insights/europe/shaping%20the%20future %20of%20work%20in%20europes%20nine%20digital%20front%20runner%20countries/shaping-the-future-of-work-in-europes-digital-front-runners.ashx, truy cập ngày 24/11/2018.
19. Wirtz, B. W. (2019), “Artificial Intelligence and the Public Sector-Applications and Challenges”,
International Journal of Public Administration, https://doi.org/10.1080/01900692.2018.1498103, truy cập ngày 24/11/2018.