Kinh nghiệm triển khai Khung trường học an toàn trước thiên tai ở Indonesia, Phillipines và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Tác giả

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Email: ngmyvan@gmail.com
Trường Đại học Việt Nhật.
Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ).
Trường Quốc tế Anh Việt (BVIS).

Từ khoá:

Phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, trường học an toàn

Tóm tắt

Trường học đóng vai trò quan trọng trong ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu. Vai trò quan trọng của trường học trong ứng phó thiên tai đã được nhấn mạnh trong các thoả thuận và khung quốc tế về ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu. Sự ra đời của Liên minh toàn cầu về Giảm thiểu rủi ro thiên tai và Khả năng chống chịu trong lĩnh vực giáo dục (GADRRES) cùng với sự hình thành của Khung trường học an toàn trước thiên tai từ năm 2013 là một trong những bước ngoặt quan trọng. Đến nay, khung này đã được chú trọng xây dựng và phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2030. Bài viết này 1 nhằm mục đích tổng hợp và phân tích các kinh nghiệm của Indonesia và Phillipines về triển khai trường học an toàn. Kết quả từ nghiên cứu nhằm đề xuất các hàm ý chính sách cho Việt Nam trong quá trình triển khai chương trình Trường học an toàn trong giai đoạn 2021-2030.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.12(204).3-12

Phân loại ngành

Xã hội học

Tải File

Xuất bản

2024-12-01

Tham khảo

ASEAN. (2016). ADDMER Work Programme 2016-2020.
ASSI. (2015).School Safety in Indonesia.
...