Hành vi tiêu dùng online của người Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư

Tác giả

Viện Xã hội học và Tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Email: ngocnminh@gmail.com

Từ khoá:

Hành vi tiêu dùng, tiêu dùng online, hành vi tiêu dùng online của người Việt Nam, chợ online, cách mạng 4.0 và tiêu dùng online.

Tóm tắt

Thích ứng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, Việt Nam đang trong xu thế chuyển đổi sang xã hội số. Cùng với sự số hóa nhiều chiều cạnh của đời sống kinh tế, xã hội, hành vi tiêu dùng của người Việt Nam cũng có sự thay đổi phù hợp, điển hình như văn hóa đi chợ. Bài viết tìm hiểu hành vi tiêu dùng online của người Việt Nam nhìn từ tiếp cận lý thuyết hành vi tiêu dùng. Bài viết quan tâm đến hành vi tiêu dùng như: tìm kiếm thông tin hàng hóa, ra quyết định mua sắm,... Khái niệm chợ trong môi trường 4.0 cũng có sự thay đổi so với khái niệm chợ truyền thống. Chợ online ngày càng có xu thế phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng trong lựa chọn hàng hóa sản phẩm. Nếu trước kia chợ truyền thống có không gian đóng trong phạm vi nhất định thì chợ online có không gian mở. Không gian mở của chợ online tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng cùng lúc tiếp cận nhiều luồng thông tin về cùng sản phẩm cũng như nhiều loại hình khác nhau của cùng một sản phẩm. Sự lựa chọn và ra quyết định tiêu dùng của người tiêu dùng nhờ đó được thuận tiện hơn.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.11(215).29-38

Phân loại ngành

Xã hội học

Tải File

Xuất bản

2025-11-01

Tham khảo

Bank, W. (2018). Bước tiến mới: giảm nghèo và thịnh vượng chung tại Việt Nam.
Costel Negricea và Tudor Edu. (n.d.) Đặc điểm của quá trình ra quyết định mua sản phẩm Nhật Bản - góc nhìn thị trường của khách hàng châu Âu. Romanian Economic and Business Review. Vol.10 No.4, 187-198.
...