Tin tức

Lãnh đạo Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn xuất bản SAGE

15:22 - 06/03/2018

Ngày 27/02/2018, tại trụ sở Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Ngọc Hà, Tổng Biên tập Tạp chí, đã tiếp và làm việc với bà Rosalina de Garcia, Giám đốc Điều hành khu vực Châu Á, tập đoàn xuất bản SAGE.

Theo công ty IGroup, đại diện cho SAGE tại Việt Nam, SAGE là tập đoàn xuất bản hàng đầu trên thế giới, hiện đang xuất bản hơn 1.000 Tạp chí khoa học chất lượng cao, trong đó có 70% là các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus. Tại buổi làm việc, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hà đã giới thiệu với bà R. de Garcia về Tạp chí Vietnam Social Sciences, và việc Tạp chí đổi mới, nâng cấp để tham gia vào chỉ mục ISI/Scopus.
 
Bà R. Garcia hoan nghênh mục tiêu đổi mới, nâng cấp Tạp chí Vietnam Social Sciences theo Chuẩn quốc tế. Bà chia sẻ: để đạt được mục tiêu chỉ mục ISI/Scopus, trước hết Tạp chí cần thực hiện phản biện kín; ngoài ra, cần thực hiện các công việc liên quan đến chất lượng, tần suất (kỳ phát hành) và nội dung.
 
Hình ảnh: Lãnh đạo Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn xuất bản SAGE số 1
 
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Về chất lượng, hội đồng biên tập cũng như tập thể tác giả viết bài cần có sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học có uy tín, và tầm ảnh hưởng khu vực và quốc tế. Tầm nổi tiếng, uy tín của tạp chí đo bằng Impact Factor, hệ số tác động từ những trích dẫn các bài của tạp chí đó, và một yếu tố cũng rất quan trọng, là uy tín của các tác giả, các thành viên hội đồng biên tập, trong giới khoa học quốc tế, thể hiện bằng H-index của họ. Số lượng thành viên hội đồng biên tập không nhất thiết quá đông, nhưng tỷ trọng học giả quốc tế phải cao. Bài đăng phải là bài mới hoàn toàn (original), chưa từng đăng ở các tạp chí khác, kể cả các bài lần đầu tiên được dịch sang tiếng Anh từ bài đã đăng trên các tạp chí tiếng Việt.
 
Về kỳ phát hành, tạp chí phải ra đúng kỳ hạn, ra bao nhiêu kỳ mỗi năm cũng đều được. Có thể chỉ phát hành 1,2 kỳ/năm,miễn là ra đúng hạn, và từ khi đăng ký ISI/Scopus, phải giữ nguyên số kỳ hoặc tăng dần, đã tăng thì không được giảm. Nếu sau khi Tạp chí đã “vào” được ISI/Scopus, hoặc trong quá trình theo dõi kể từ khi đăng ký gia nhập, để xem xét kết nạp, số lượng kỳ của Tạp chí bị giảm, hoặc ra không đúng hạn, thì Tạp chí sẽ bị loại.
 
Về nội dung, bài viết không quá “hướng nội” (inward-looking), nêu những vấn đề dù có thể là của Việt Nam, nhưng phải có tầm mà khu vực và thế giới quan tâm, không phải là những vấn đề giản đơn, nhàn nhạt không sắc cạnh (plain). Cần có những nội dung gây tranh luận (controversial).
 
SAGE, cùng với Springer, Elsevier, Wiley Blackwell, Taylor&Francis, Oxford, Emerald, Macmillan, Edward Edgar, Inderscience, IOP... là tên tuổi lớn, bệ phóng, bà đỡ cho các tạp chí khoa học thế giới nhận chỉ mục ISI/Scopus. Trong đó, Elsevier chính là nhà xuất bản của hệ thống Scopus. Bà R. de Garcia cho biết, nếu đề nghị SAGE xuất bản, thì ngoài việc trước hết phải đạt được những tiêu chí trên (liên quan đến uy tín và chất lượng), hàng năm, các tạp chí cần trả cho SAGE 60.000-70.000 USD, và phải cam kết tham gia vài năm với nhà xuất bản này.
 
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hà cảm ơn bà Rosalina de Garcia, cùng đoàn công tác của Tập đoàn xuất bản SAGE, đã đến thăm và chia sẻ kinh nghiệm xuất bản tạp chí khoa học quốc tế. Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hà cũng bày tỏ sự mong muốn tiếp tục hợp tác với SAGE trong tương lai.
 
TẠ QUANG ĐÔNG
 
Tags: tập đoàn xuất bản SAGE Nguyễn Ngọc Hà chuẩn quốc tế Rosalina de Garcia ISI Scopus khoa học xã hội nghiên cứu khoa học Viện hàn lâm khoa học xã hội Viện Hàn Lâm tạp chí khoa học
Tin cùng chuyên mục