Tin tức

Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới”

09:00 - 06/07/2022

Sáng ngày 15/6/2022, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á (VIISAS) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm- VASS) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập và Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới”.

Hình ảnh: Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới” số 1
PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có: PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm; Ngài Pranay Verma, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam; Ông Prasanna Gamage, Đại sứ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka; Ông Ali Akbar Nazari, Đại sứ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam. Và các học giả Ấn Độ: GS. Reena Marwah, Trường Jesus và Mary, Đại học New Delhi; Tiến sĩ Pankaj Kumar Jha, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh, Trường Quan hệ quốc tế Jindal (JSIA). Về phía VIISAS có sự tham dự của TS. Phạm Cao Cường, Phó Viện trưởng phụ trách VIISAS; TS. Phan Cao Nhật Anh, Phó Viện trưởng VIISAS và sự hiện diện các nguyên Lãnh đạo Viện, PGS.TS. Ngô Xuân Bình và PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung; đại diện lãnh đạo viện nghiên cứu quốc tế và các ban chức năng Viện Hàn lâm cùng toàn thể các cán bộ, viên chức và người lao động VIISAS.
 
Thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Bùi Nhật Quang nhiệt liệt chúc mừng và ghi nhận những thành tựu tốt đẹp của VIISAS đã đạt được trong 10 năm qua. Chủ tịch đánh giá cao nỗ lực không ngừng của Viện đối với sự phát triển chung của Viện Hàn lâm cũng như trở thành một trong số những cơ quan nghiên cứu đầu ngành của cả nước về Ấn Độ và các nước trong khu vực Tây Nam Á. Với chỉ số xếp hạng KPI luôn nằm trong top đầu của Viện Hàn lâm và thành tích trong nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế đầy tự hào, PGS.TS. Bùi Nhật Quang bày tỏ niềm tin sâu sắc rằng, thế hệ cán bộ, viên chức VIISAS ngày hôm nay sẽ kế thừa truyền thống tốt đẹp của Viện, tiếp tục cống hiến sức mình, thực hiện thành công chiến lược của VIISAS trong giai đoạn mới.
 
Năm 2022 là thời điểm kỷ niệm 20 năm đối thoại cấp cao ASEAN- Ấn Độ, 30 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại đầy đủ ASEAN- Ấn Độ và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Trong bối cảnh đó, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển theo “một chuẩn mực mới nhằm đưa mối quan hệ lên một tầm cao mới”, hướng tới “Tầm nhìn chung về Hòa bình, Thịnh vượng và Con người” dựa trên giá trị và lợi ích chung, sự tin tưởng và hiểu biết về chính trị. Trên tinh thần đó, PGS.TS. Bùi Nhật Quang nhấn mạnh, chủ đề hội thảo “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: nhìn lại và hướng tới” có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết. Mặc dù hai quốc gia đang đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương nhưng dưới bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Ấn Độ cần được củng cố, phát triển và mở rộng hơn nữa, đặc biệt là trong mối tương quan về lợi ích của khu vực Châu Á và thế giới.
 
Hình ảnh: Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới” số 2

Ngài Pranay Verma, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, Ngài Pranay Verma nhiệt liệt chúc mừng VIISAS với thành tựu đạt được trong 10 năm qua. Đại sứ đánh giá cao vị trí và vai trò của VIISAS- cầu nối tích cực trong việc thúc đẩy hiểu biết và nghiên cứu học thuật Ấn Độ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Đại sứ Pranay Verma bày tỏ sự trân trọng sâu sắc vào mối quan hệ ngoại giao, tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam- Ấn Độ. Đặc biệt hai nước đã cùng vượt qua những khó khăn, thăng trằm trong quá khứ và cùng đối mặt với những thách thức (biến đổi khí hậu, nghèo đói…) hiện tại, hướng tới xây dựng các hợp tác mới góp phần vào sự phát triển bền vững và bao trùm. Qua đó, Đại sứ cũng mong rằng, hai nước sẽ cùng nhau củng cố khả năng tự lực, tự cường; tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi; cùng cam kết tầm nhìn chiến lược hướng tới một tương lai tươi sáng. Dựa vào sự tương đồng về lịch sử và văn hóa, Đại sứ Pranay Verma bày tỏ niềm tin sâu sắc vào triển vọng mối quan hệ Việt Nam- Ấn Độ sẽ vươn lên một tầm cao mới.
 
Hình ảnh: Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới” số 3
TS. Phạm Cao Cường, Phó Viện trưởng phụ trách VIISAS phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Trong phát biểu khai mạc tại Hội thảo, thay mặt Lãnh đạo VIISAS, TS. Phạm Cao Cường nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đảo của các đại biểu tham dự. Đồng thời, TS. Phạm Cao Cường khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Ấn Độ trên mọi lĩnh vực đã được hai bên dày công vun đắp trong thời gian qua. Trước bối cảnh khu vực và quốc tế biến động như hiện nay, chủ đề hội thảo nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là cơ hội để hai bên nhìn lại những thành tựu, hạn chế mà mối quan hệ song phương hai nước đang phải đối diện trong hành trình xây dựng một tương lai hợp tác tốt đẹp và thịnh vượng cho Chính phủ và nhân dân hai nước.
 
Là hai quốc gia đang phát triển trong khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương rộng lớn năng động, với mức độ phát triển kinh tế khác nhau, với những thế mạnh tương hỗ. Ấn Độ và Việt Nam có nhiều mối quan tâm để cùng chia sẻ. Đặc biệt khi những cơ hội và thách thức trở nên rõ nét hơn, TS. Phạm Cao Cường cho biết, hai bên cần xây dựng một nền tảng mới; thiết lập nhiệm vụ xây dựng chiến lược cụ thể và đưa ra những quyết sách sáng suốt đối với từng quốc gia và hợp tác hai bên, theo những hướng tập trung về hợp tác phát triển kinh tế; nâng tầm hợp tác quốc phòng- an ninh; tôn trọng các giá trị chung và sự khác biệt để cùng tháo gỡ những khó khăn khi thực hiện các dự án chung.
 
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập VIISAS, TS. Phạm Cao Cường bày tỏ sự tri ân sâu sắc cùng lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo VASS, các đồng chí nguyên lãnh đạo VIISAS qua các thời kỳ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, các đối tác trong và ngoài nước, các nhà khoa học đã hợp tác, ủng hộ VIISAS trong suốt chặng đường 10 năm qua.
 
Hình ảnh: Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới” số 4
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nhận được 04 bài tham luận, cùng 04 diễn giả bình luận, được chia làm 02 phiên thảo luận. Các diễn giả (TS. Võ Xuân Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, VASS; GS. Reena Marwah, Trường Jesus and Mary, Đại học Delhi, Ấn Độ; TS. Pankaj Kumar Jha, Trường Đại học các vấn đề quốc tế Jindal, New Delhi, Ấn Độ; TS. Phan Cao Nhật Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á) đã trình bày tập trung vào những nội dung chính sau đây:
Thứ nhất, chủ trương, chính sách của Việt Nam trong đối ngoại với Ấn Độ và việc thực hiện chủ trương chính sách đó trong 50 năm qua; Chủ trương, chính sách của Ấn Độ trong quan hệ đối với Việt Nam từ năm 1947 đến nay;
 
Thứ hai, những nhân tố tác động đến quan hệ Việt - Ấn trong quá khứ và hiện tại.
 
Thứ ba, những phát triển mới, đặc điểm mới và sự hội tụ mới trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh địa chính trị thế giới hiện nay.
 
Thứ tư, thực trạng, thành tựu, thách thức của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trên tất cả các lĩnh vực: chính trị- chiến lược, kinh tế, an ninh- quốc phòng, kinh tế, văn hóa- giáo dục.
 
Thứ năm, những tính toán chiến lược của Việt Nam và Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương và triển vọng hợp tác song phương, đa phương Việt - Ấn.
 
Hình ảnh: Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới” số 5
Lãnh đạo VIISAS chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch VASS cùng Đại sứ Ấn Độ, Sri Lanka, Iran tại Việt Nam và các học giả Ấn Độ

Thứ sáu, những ảnh hưởng của quan hệ Việt - Ấn đến hoạch định và thực thi chính sách đối ngoại của cả hai nước.
 
Thứ bảy, kết nối về văn hóa- văn minh Việt Nam - Ấn Độ; kết nối cơ sở hạ tầng cứng và hạ tầng mềm song phương và đa phương Việt - Ấn; khả năng tham gia của Việt Nam vào chương trình sản xuất tại Ấn Độ.
 
Thứ tám, sự hợp tác và phối hợp hành động của Việt Nam và Ấn Độ trong các cơ chế đa phương: ASEAN, ARF, ADMM, APEC…; Sự tham gia của Việt Nam, Ấn Độ và hợp tác Việt- Ấn trong chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu bối cảnh hậu đại dịch Covid-19; Tình hình nghiên cứu Ấn Độ học tại Việt Nam.
 
Hội thảo nhận được nhiều ý kiến, trao đổi, thảo luận về vấn đề thực tiễn đang cần sự định hướng. Đặc biệt là những thách thức mà cả Việt Nam và Ấn Độ cùng phải đối mặt (hậu quả của đại dịch Covid-19; sự đứt gãy các chuỗi cung ứng, chủ nghĩa bảo hộ, biến đổi khí hậu, vấn đề an ninh lương thực, vấn đề Ukraine…
 
Hình ảnh: Kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Nhìn lại và hướng tới” số 6
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Hội thảo là diễn đàn trao đổi học thuật cởi mở, chuyên nghiệp, thẳng thắng để thảo luận về quan hệ song phương và đa phương Việt Nam - Ấn Độ sau 50 năm thiếp lập quan hệ ngoại giao cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ hai nước. Đồng thời cung cấp cho các học giả và những người làm hoạch định chính sách những thông tin mới và hữu ích liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt- Ấn. Qua đó hướng tới đề xuất giải pháp, kiến nghị, chủ trương, chính sách mới, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác phát triển Việt Nam- Ấn Độ lên tầm cao mới, vì nền hòa bình và thịnh vượng ở khu vực và thế giới.
 
Nguồn: Vass.gov.vn
Tags:
Tin cùng chuyên mục